Lượt xem: 797

Giải quyết thành công vụ lấn chiếm đất công của Công ty TNHH Việt Úc Sóc Trăng thuê.

Chiều ngày 20-02, ông Trần Hoàng Thắng - Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã có buổi làm việc với ông Dương Văn Xiếp, ngụ ấp Âu Thọ A, xã Vĩnh Hải để xem xét, giải quyết việc lấn chiếm đất công tại Ấp Huỳnh Kỳ, xã Vĩnh Hải cho Công ty TNHH Thủy sản Việt Úc thuê. Cùng dự có các ngành Tòa án, Viện Kiểm sát nhân dân, Tài nguyên môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã, Công an thị xã, UBND xã Vĩnh Hải, lãnh đạo Công ty TNHH Thủy sản Việt Úc Sóc Trăng.

Theo hồ sơ vụ việc, năm 1996 ông Xiếp tự ý vào chiếm 4,6 hecta đất của Nông trường Dừa (trước đây đã giải thể) để canh tác sản xuất. Đến năm 2002, công ty Đông Hải vào đầu tư nuôi thủy sản có hỗ trợ thành quả lao động, di dời nhà, vật kiến trúc cho ông Xiếp và ông đã ký nhận tiền hỗ trợ của công ty Đông Hải. Đồng thời năm 2003 ông Xiếp cũng đã ký nhận tiền hỗ trợ theo các Quyết định 930, 931 của UBND tỉnh Sóc Trăng. Sau đó ông Xiếp làm đơn xin được cấp đất nhưng không có căn cứ để giải quyết vì ông không thuộc đối tượng đủ điều kiện cấp đất tái định cư theo quy định pháp luật.

Đến năm 2013, Công ty Đông Hải giải thể, Nhà nước đã thu hồi lại phần đất đã cho công ty Đông Hải thuê. Thời điểm này, ông Dương Văn Xiếp tiếp tục tái chiếm đất công lần 2 với diện tích trên 32.784m2 và canh tác cho đến nay. Đồng thời ông Xiếp yêu cầu nhà nước hỗ trợ cấp đất cho ông thì mới chấm dứt việc chiếm đất. Để thực hiện thu hồi phần đất này, từ các năm 2017 - 2019, UBND xã Vĩnh Hải phối hợp với Phòng TNMT và Công ty Việt Úc nhiều lần mời ông Xiếp đến trao đổi, động viên ông chấm dứt việc chiếm đất và ngăn cản việc sử dụng đất của công ty Việt Úc đã được UBND tỉnh cho thuê, nhưng ông Xiếp vẫn kiên quyết không giao trả.

Trong phê duyệt mời gọi đầu tư của UBND tỉnh Sóc Trăng, thì phần đất công bị ông Dương Văn Xiếp chiếm nằm trong diện tích đất giao cho công ty TNHH Việt Úc Sóc Trăng thuê để mở rộng sản xuất trại tôm giống chất lượng cao. Về phía doanh nghiệp công ty Việt Úc đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước nên quan điểm của địa phương là khi thực hiện phải có trách nhiệm giao đất sạch cho nhà đầu tư thực hiện dự án.



Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc với ông Xiếp, các ngành chức năng cũng nêu rõ, căn cứ về pháp lý thì ông Xiếp đã vi phạm pháp luật vì tự ý lấn chiếm đất công. Tuy nhiên tại thời điểm đó còn tồn tại nhiều khó khăn trong công tác quản lý đất công, trình độ nhận thức của người dân còn thấp nên có hành vi chiếm đất của nhà nước để canh tác. Do đó, trên tinh thần cầu thị, giải quyết hài hòa giữa chính quyền và người dân, lãnh đạo thị xã và các ngành chức năng đã trao đổi thẳng thắn và lắng nghe ý kiến của ông Xiếp, đồng thời động viên ông chấm dứt việc chiếm đất để giao trả lại cho công ty việc Úc thực hiện thi công dự án.

Qua trao đổi tại buổi làm việc, ông Xiếp đã thừa nhận việc chiến đất công là sai trái, vi phạm pháp luật nên ký biên bản cam kết đồng ý giao lại phần đất 32.784m2 đã tái chiếm canh tác đến nay. Đồng thời cũng cam kết trong thời hạn 10 ngày sẽ sắp xếp di dời để giao trả lại phần đất công cho Nhà nước, chấm dứt hành vi chiếm đất./.

Hiện thị xã Vĩnh Châu đang đẩy mạnh công tác mời gọi thu hút đầu tư các dự án trọng điểm trên địa bàn, trong đó Trại sản xuất tôm giống chất lượng cao của Công ty Việt Úc là một dự án rất quan trọng, liên quan trực tiếp đến đời sống sản xuất của người dân. Thị xã Vĩnh Châu là vùng nuôi tôm trọng điểm của tỉnh, diện tích nuôi lớn nhưng trước đây không chủ động được nguồn tôm giống chất lượng tại chỗ, nên có được nhà đầu tư trại tôm giống chất lượng cao Việt - Úc tại xã Vĩnh Hải, phục vụ cho bà con nông dân địa phương, giúp nông dân hạn chế được nhiều rủi ro trong sản xuất, là cả một quá trình nỗ lực trong công tác thu hút mời gọi đầu tư của các cấp, các ngành tỉnh và thị xã. Trong đó, có công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao quỹ đất sạch, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư khi đến với thị xã Vĩnh Châu./.

 Quỳnh Liên



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 58
  • Hôm nay: 6023
  • Trong tuần: 76,730
  • Tất cả: 11,800,050